BÀI TUYÊN TRUYỀN VỀ CHUYÊN ĐỀ “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”

Tháng Hai 25, 2020 3:44 chiều

ĐƠN VỊ: TRƯỜNG MẦM NON GIÁO HIỆU

BÀI VIẾT TUYÊN TRUYỀN VỀ CHUYÊN ĐỀ
“Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”

Như chúng ta đã biết, giáo dục mầm non có vai trò đặc biệt quan trọng, đặt nền móng đầu tiên cho sự phát triển thể chất, trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ của trẻ. Nhận thức sâu sắc vấn đề này, trong những năm gần đây ngành giáo dục được lãnh đạo Đảng, nhà nước và các cấp hết sức quan tâm chăm lo cho sự nghiệp giáo dục nói chung và bậc học mầm non nói riêng nhằm giáo dục cho trẻ được phát triển toàn diện về đức – trí – thể – mĩ.
Việc xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm là trường học phải thích ứng trước nhu cầu và mối quan tâm, sở thích, hứng thú của học sinh, nhà trường phải là nơi vừa học vừa hành và môi trường hợp tác và tương tác giữa học sinh với nhau và giữa giáo viên với học sinh. Giáo dục phải tự nhiên, gắn với đời thực, chuẩn bị hành trang vào đời, giáo dục phải dạy lòng vị tha và tôn trọng sự khác biệt.
Với quan điểm lấy trẻ làm trung tâm là đối với trẻ mỗi ngày đến trường phải là một ngày vui. Trẻ phải được tự nhiên phát triển theo đúng các quy luật của phát triển nhận thức, tư duy logic, tư duy trừu tượng có thể hình thành ngay từ khi còn nhỏ để sau này khi lớn lên các tư duy đó phát triển trở thành những trí tuệ hoàn chỉnh.
Có thể nói, việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong các hoạt động giáo dục trong nhà trường là yêu cầu cần thiết. Một môi trường giáo dục tích cực, sáng tạo, giao tiếp cởi mở, thân thiện giữa giáo viên với trẻ, giữa trẻ với trẻ, giữa trẻ với phụ huynh và môi trường xung quanh sẽ tạo cơ hội cho trẻ hình thành nền tảng tính cách tự tin. Để làm được tốt điều này, năm học 2019-2020 là năm thứ 5 trường mầm non Giáo Hiệu triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”.
1. Tình hình nhà trường
Trường Mầm non Giáo Hiệu được thành lập từ năm 2006. Năm đầu tiên thành lập, trường có 4 lớp mẫu giáo và 1 nhóm trẻ, CSVC còn gặp nhiều khó khăn. Trường không đủ diện tích, không có sân chơi cho trẻ, phòng học là nhà tạm, bàn ghế, đồ dùng, đồ chơi còn thiếu nên ảnh hưởng không nhỏ đến việc nâng cao chất lượng CSGD trẻ. Trong những năm qua, nhà trường luôn được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự chỉ đạo sát sao có hiệu quả của Phòng GD&ĐT huyện Pác Nặm, Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Kạn, cơ sở vật chất của nhà trường từng bước được cải thiện.
Trải qua 14 năm phấn đấu, xây dựng và trưởng thành, nhà trường luôn thực hiện tốt các cuộc vận động và các phong trào thi đua do các cấp các ngành phát động. Nhà trường không ngừng khắc phục mọi khó khăn để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Trong những năm qua nhà trường luôn đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua của ngành như: Giải Ba hội thi Bé khỏe – bé đẹp cấp huyện năm học 2015-2016, Giải Nhất Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện năm học 2016-2017, Giải nhì hội thi Bé tập làm nội trợ cấp huyện năm học 2016-2017, Giải B Hội thi xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm do Phòng giáo dục và Đào tạo Pác Nặm tổ chức;
Nhà trường có khuôn viên rộng rãi, có nhiều cây xanh, cây bóng mát. Sân chơi có nhiều đồ chơi ngoài trời được xắp xếp một cách khoa học. Nhà trường có đầy đủ các phòng học theo yêu cầu. Năm học 2019-2020 nhà trường có 146 cháu/9 nhóm lớp. Các phòng học được trang bị đầy đủ các trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi để đảm bảo thực hiện tốt chương trình Giáo dục mầm non. Toàn trường có 15 cán bộ, giáo viên và nhân viên. Trong đó có bộ quản lý: 02 đ/c, giáo viên: 10 đồng chí; nhân viên: 02 đ/c ;
Để thực hiện tốt chuyên đề “Xây dựng trường Mầm non lấy trẻ làm trung tâm” nhà trường đã xây dựng bộ tiêu chí trong đó chú trọng đặc biệt xây dựng tiêu chí về chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên và nhân viên có phẩm chất đạo đức tốt, đạt trình độ trên chuẩn, năng động sáng tạo, nhiệt tình, tâm huyết với nghề, có ý thức trách nhiệm cao, có năng lực chuyên môn vững vàng, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ

1

2. Ý nghĩa của việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm
Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là:
+ Môi trường mà trẻ cùng được tham gia xây dựng cùng với giáo viên: Bổ sung học liệu, đồ chơi; sắp xếp và vệ sinh các góc chơi….
+ Các góc hoạt động trong lớp và ngoài trời phong phú, đa dạng;
+ Học liệu đa dạng, phong phú, hấp dẫn, khuyến khích trẻ có thể sử dụng theo nhiều cách sáng tạo khác nhau; tận dụng được những nguyên vật liệu sẵn có của địa phương;
+ Có nhiều cơ hội cho trẻ lựa chọn học liệu vào các hoạt động của trẻ;
+ Giáo viên trò chuyện và chơi với trẻ, kích thích trẻ tư duy, chủ động sáng tạo, tích cực hoàn thành nhiệm vụ, thực hiện được ý tưởng trong quá trình tham gia vào các hoạt động khám phá trải nghiệm;
+ Tạo môi trường theo hướng mở để phát huy việc tự học của trẻ; giúp đỡ và hỗ trẻ, bước đầu hình thành cho trẻ cách học của mỗi cá nhân; cách giáo viên tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ;
3. Các hoạt động của nhà trường hướng tới xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm
Một môi trường sạch sẽ, an toàn, có sự bố trí khu vực chơi và học trong lớp và ngoài trời phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển thể chất của trẻ, mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo. Xây dựng tốt môi trường giáo dục trong trường mầm non là phương tiện, điều kiện để trẻ phát triển toàn diện về thể chất, ngôn ngữ, trí tuệ, khả năng thẩm mỹ, tình cảm và kỹ năng xã hội, tạo tiền đề vững chắc cho trẻ mầm non vào học lớp 1 trường tiểu học.
3.1. Công tác học tập, bồi dưỡng chuyên môn cho Cán bộ, giáo viên:
Nhà trường đã tập trung chỉ đạo, cử giáo viên tham gia các lớp tập huấn “lấy trẻ làm trung tâm” do sở giáo dục và phòng giáo dục tổ chức. Ngoài ra nhà trường đã đầu tư nghiên cứu, cử giáo viên đi thăm quan, học tập các trường điểm trong thành phố; Nghiên cứu tài liệu, chủ đề trên mạng; Làm đồ dùng đồ chơi tự tạo nhằm giúp cho giáo viên nắm được tầm quan trọng và tác dụng của việc thực hiện “lấy trẻ làm trung tâm”.

87060093_210057866812588_1576804346878754816_n

87037170_2510176342421358_4132126054808551424_n

Mỗi trẻ đều có cơ hội tốt nhất để thành công. Giáo viên cũng hiểu rõ được rằng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm được thực hiện một cách tốt nhất và có hiệu quả nhất thì xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non là việc làm rất cần thiết và không thể thiếu được. Môi trường giáo dục trong trường mầm non là tổ hợp những điều kiện tự nhiên, xã hội cần thiết trực tiếp ảnh hưởng đến hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non. Xây dựng môi trường giáo dục phù hợp góp phần thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ. Qua đó, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện.
3.2. Công tác xây dựng môi trường trong và ngoài lớp học:
a. Môi trường trong lớp:
Môi trường vật chất cho trẻ hoạt động trong nhóm, lớp với các phòng học đảm bảo yêu cầu về diện tích, có không gian riêng để cất giữ đồ dùng cá nhân của cô, của trẻ, có đủ ánh sáng, thoáng mát về mùa hè ấm áp về mùa đông và được trang bị đầy đủ thiết bị đồ dùng phục vụ cho công tác chăm sóc, giáo dục, phòng học được các cô giáo thiết kế theo từng chủ đề – nội dung hoạt động, sắp xếp hài hòa, phong phú, màu sắc tươi sáng, sinh động, phù hợp với chương trình giáo dục từng độ tuổi. Đồ dùng đồ chơi gần gũi, quen thuộc với cuộc sống thực hàng ngày của trẻ, thể hiện nét văn hóa chung của cộng đồng, địa phương và nét riêng của từng lớp học, đáp ứng nhu cầu hứng thú chơi của trẻ, tạo điều kiện cho trẻ chơi mà học, học bằng chơi.
Với các nguyên liệu, học liệu khác nhau, những phế liệu sẵn có của địa phương trẻ tham gia hoạt động ở các góc tích cực, hứng thú, say sưa .
Với góc học tập, xây dựng với nhiều đồ dùng được sắp đặt hấp dẫn đã thu
hút trẻ tham gia hoạt động nhận thức, khám phá khoa học, tạo cho trẻ nhiều cơ hội
thực hành, trải nghiệm.

86864319_180789526589011_4451100060268101632_n

Ở góc phân vai các con sử dụng các đồ dùng đồ chơi gần gũi với cuộc sống của trẻ giúp trẻ nhập vai như một người đầu bếp, một bác sĩ, một người cảnh sát… thực thụ.

87031449_624687585023416_8686709731416342528_n (1)

Ở góc nghệ thuật giáo viên đã chuẩn bị nhiều phương tiện, đạo cụ phù hợp như phách, trống gõ, xắc xô, mõ, đàn…. để trẻ biểu diễn các tác phẩm nghệ thuật âm nhạc. Giáo viên đã cùng phụ huynh thu gom các loại lá cây, hột hạt sẵn có tại địa phương để trẻ trải nghiệm sắp xếp thành hình dạng những con vật ngộ nghĩnh, đồ vật, phương tiện gần gũi với cuộc sống của trẻ.

Từ những nguyên vật liệu là đồ dùng đồ chơi cùng với đôi bàn tay khéo léo, trí tưởng tượng phong phú những người họa sĩ tý hon đã tạo nên các tác phẩm ngộ nghĩnh, đáng yêu.

Với các đồ chơi, trò chơi vận động đã tạo điều kiện cho trẻ rèn luyện kỹ năng vận động cơ bản, khả năng nhanh nhẹn, khéo léo góp phần phát triển thể chất.

Môi trường vật chất trong lớp học trẻ tham gia hoạt động với việc giáo viên tổ chức cho trẻ hoạt động theo nhiều hình thức khác nhau khi hoạt động tập thể, lúc làm việc theo nhóm, theo công đoạn, hay từng cặp hoặc hoạt động cá nhân đã tạo cho trẻ có nhiều cơ hội để trải nghiệm, trẻ được bộc lộ khả năng của bản thân, trẻ được trao đổi, chia sẻ ý kiến và giúp đỡ nhau trên cơ sở đó giáo viên nắm bắt chiều hướng phát triển của mỗi trẻ để từ đó cải thiện biện pháp giáo dục phù hợp hơn cho trẻ phát triển tốt hơn.
b. Môi trường ngoài lớp học:
Môi trường vật chất bên ngoài lớp học là không gian, đa dạng và phong phú, Ban giám hiệu nhà trường và các cô giáo đã tận dụng mọi khoảng không gian có thể để xây dựng môi trường giáo dục, bố trí các khu vực cho trẻ hoạt động vui chơi, học tập, sinh hoạt ngoài trời một cách khoa học và phù hợp như: Sân hoạt động tập thể được đánh dấu các ký hiệu riêng để trẻ nhận biết đúng vị trí của mình, mỗi buổi sáng khi nghe tiếng trống hoặc tiếng nhạc vang lên trẻ lại từ các nhóm lớp háo hức xuống sân trường cùng đồng diễn những bài thể dục thật vui nhộn tạo không khí vui tươi cho một ngày mới.
Khu vườn cổ tích được bố trí sinh động với các nhân vật ngộ nghĩnh đáng yêu trong các câu chuyện “ Nàng Bạch Tuyết và Bảy chú lùn”, “cáo, thỏ và gà trống” … các con vật gần gũi với trẻ, đã đưa trẻ vào thế giới cổ xưa thật huyền bí, ly kỳ và hấp dẫn, thông qua đó trẻ đánh giá được đúng – sai, tốt – xấu, Con vật hiền lành – hung dữ… từ đó trẻ tỏ rõ thái độ sẻ chia, thông cảm, yêu thương…. phù hợp với từng nhân vật3

4

Khu chợ quê với đầy đủ các mặt hàng từ truyền thống đến hiện đại với những bộ trang phục dân tộc các vùng miền trong cả nước…. mỗi khi trẻ mặc vào biểu diễn như một nghệ sĩ chuyên nghiệp. Bên cạnh đó là những quầy hàng bày bán những sản phẩm của làng quê, với chiếc bánh chưng, bánh dày, bánh gai, cùng chén nước trà xanh góp phần tạo nên sự phong phú cho chợ quê. Những con cua con ốc, mớ rau, hoa quả vườn nhà thật giản dị, mộc mạc nhưng mang đậm truyền thống quê hương…..
Khu góc thiên nhiên, vườn rau của bé giúp trẻ được trải nghiệm hàng ngày cùng cô giáo như chăm sóc, vệ sinh cây; thực hành sới đất, gieo hạt (trồng cây), chăm sóc cây….qua đó trẻ hiểu hơn về sự phát triển của cây……

87592494_210466390147828_7795021709848870912_n

Góc Thư viện, giá sách chuyện, tủ tài liệu chuyên môn đã giúp cho CBGV nghiên cứu thêm về chuyên môn, các bậc phụ huynh hiểu sâu hơn về việc chăm sóc giáo dục trẻ; trẻ được làm quen các câu chuyện mà trẻ yêu thích.
Đặc biệt nhà trường quan tâm, chú trọng xây dựng khu vui chơi phát triển thể chất, với khuôn viên thoáng đãng, rộng rãi tạo nên nhiều khu vực cho trẻ vui chơi phát triển thể chất thông qua các đồ chơi hình dạng con vật ngộ nghĩnh, các trò chơi vận động, chơi bóng nảy, bật sâu, bật xa, ném bóng…. trẻ được tập luyện hàng ngày giúp trẻ nhanh nhẹn, dẻo dai, rèn luyện khả năng khéo léo, linh hoạt, mạnh dạn, tự tin… Ngoài ra còn có khu vực cho trẻ hoạt động tạo hình, nghệ thuật, trải nghiệm, khám phá khoa học, khu vui chơi với cát,nước…., ngoài trời đã thu hút trẻ tham gia một cách hồn nhiên hứng thú.

87023808_519351188710671_7163514423296917504_n

86806949_2604175259692596_6885239661078249472_n

Khi bố trí các góc/khu vực hoạt động ngoài trời cần lưu ý: Các góc/khu vực hoạt động ngoài trời cần được xác định rõ ràng; mỗi góc/khu vực hoạt động có nhiều loại học liệu, đồ chơi và phương tiện, trong đó có loại đặc trưng cho từng góc/ khu vực, tạo cơ hội cho trẻ tham gia hoạt động; đồ chơi, học liệu, trang thiết bị ở các góc/khu vực hoạt động đảm bảo an toàn, vệ sinh: không có đồ sắc nhọn, không độc hại, được vệ sinh sạch sẽ, tạo hình ảnh và ấn tượng riêng của trường/lớp.
3.3. Công tác xây dựng môi trường cho trẻ phát triển tình cảm, các kỹ năng Xã hội
Mối quan hệ giữa trẻ với trẻ là quan hệ bạn bè cùng học cùng chơi, đoàn kết, hợp tác, chia sẻ, đồng cảm, học hỏi lẫn nhau.

5

Trẻ được trải nghiệm khám phá tìm tòi, biết quan sát và lắng nghe, biết đặt câu hỏi, biết suy nghĩ, liên tưởng phù hợp khả năng của trẻ làm trẻ thích thú, mạnh dạn, tự tin, tự mình khám phá, tự mình tham gia thực hành theo ý tưởng của trẻ đủ cả 5 lĩnh vực phát triển. Trẻ ngày càng hứng thú, tích cực tham gia các hoạt động, các kỹ năng học tập cần thiết được rèn luyện thường xuyên tạo nền tảng tốt khi trẻ bước vào lớp 1.
“Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”, nhà trường luôn đặc biệt chú trọng đến việc đổi mới phương pháp giáo dục, tăng cường các yếu tố trải nghiệm, phát huy tính tích cực của trẻ trong các hoạt động tại nhà trường. Những hoạt động tập thể, trải nghiệm sôi nổi, hấp dẫn được tổ chức trong nhà trường như: Tổ chức vui tết trung thu, Lễ hội mừng xuân, Hội thi Bé khỏe – Bé đẹp cấp trường,… Tổ chức cho trẻ mẫu giáo 3 đến 5 tuổi thăm quan Trường Tiểu học, thăm cánh đồng lúa quê em, thăm trang trại chăn nuôi, mô hình vườn ao chuồng tại thôn Nà Mỵ xã Giáo Hiệu thu hút 100% trẻ nhà trường tham gia và đông đảo các bậc cha mẹ học sinh nhiệt tình cùng tham dự.

87934652_1475474592603321_2701947235670687744_n

88056853_177801390183764_2713351219950125056_n

59203862_422647181898514_8016074236235874304_n

3.4. Công tác tuyên truyền, phối hợp với cha mẹ học sinh và cộng đồng:
Công tác tuyên truyền, phối hợp, tạo sự thống nhất giữa nhà trường, gia đình và xã hội cùng quan tâm xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm.
Tuyên truyền các nội dung về tầm quan trọng của việc xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm, sự phát triển toàn diện của trẻ ở lứa tuổi mầm non, sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần, sự hỗ trợ của các bậc cha mẹ về xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, một số những hoạt động tổ chức nhằm kích thích trẻ chủ động tham gia, các biện pháp chăm sóc giáo dục mà phụ huynh có thể kết hợp khi trẻ ở nhà.
Huy động các nguồn lực của các ban ngành đoàn thể, phụ huynh tập trung hỗ trợ về kinh phí về nguyên vật liệu để xây dựng môi trường hoạt động giáo dục nhằm phát triển toàn diện cho trẻ

Huy động các nguồn ủng hộ từ các Ban ngành đoàn thể, các nhà hảo tâm, Chính quyền địa phương, ban đại diện cha mẹ học sinh hỗ trợ các đồ dùng, sách vở…phục vụ cho việc chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

Trường mầm non là môi trường thuận lợi để hình thành các kỹ năng xã hội cho trẻ: Đảm bảo môi trường giao tiếp thân thiện, hòa đồng, ấm cúng, cởi mở giữa cô và trẻ, giữa trẻ với trẻ, giữa trẻ với môi trường xung quanh. Quan hệ giữa cô và trẻ, người lớn với trẻ phải thể hiện tình cảm yêu thương, thái độ tôn trọng, tin tưởng trẻ, tạo cơ hội cho trẻ bộc lộ những suy nghĩ, tâm tư guyện vọng của mình. Tạo điều kiện cho trẻ giao tiếp và thể hiện sự quan tâm của mình đối với mọi người, đối với sự vật hiện tượng gần gũi xung quanh. Mọi cử chỉ, lời nói, việc làm của cô giáo và người lớn phải luôn mẫu mực để trẻ noi theo.
Có thể nói việc xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non đáp ứng yêu cầu của chuyên đề “xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” là thực sự cần thiết và rất quan trọng. Thông qua chơi, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện. Một môi trường sạch sẽ, an toàn, có sự bố trí khu vực chơi và học trong lớp và ngoài trời phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển thể chất của trẻ, mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo. Xây dựng tốt môi trường giáo dục trong trường mầm non là phương tiện, điều kiện để trẻ phát triển toàn diện về thể chất, ngôn ngữ, trí tuệ, khả năng thẩm mỹ, tình cảm và kỹ năng xã hội, tạo tiền đề vững chắc cho trẻ mầm non vào học lớp 1.